Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

tất cả VỀ NUÔI NGỰC HỒNG NON 2019 = Ninh Thuận

1. Nguồn gốc xuất xứ Chim Vẹt ngực hồng
Vẹt ngực hồng (tên khoa học Psittacula alexandri) là một trong loài vẹt phổ biến rộng rãi trong chi Psittacula và là loài có nhiều biết thể địa lý nhất. Nó có dễ dàng xác định bởi miếng vá màu đỏ lớn trên ngực của nó. hồ hết các phân loài bị giới hạn ở các đảo nhỏ hoặc cụm đảo ở Indonesia. Một phân loài ở quần đảo Andaman, và một phân loài ở phần lục địa Đông Nam Á và một phần mở rộng đến bộ phận phía đông bắc của Nam Á dọc theo chân núi dãy Himalaya. Một số phân loài ở các quần đảo có thể bị đe dọa bởi việc buôn bán chim hoang dại. tỉ dụ, một phân loài của Java, gần như tuyệt diệt.

Vẹt non chỉ được sinh vào cuối đông và mùa xuân hàng năm. Bởi vậy ít nhiều vẹt non kém thích nghi với điều kiện mùa đông xuân tại miền Bắc. Việc khai thác vẹt hoang dã quá nhiều sẽ khiến nguồn vẹt cạn kiệt.

Ngoại hình
Đúng như tên gọi của chúng, vẹt ngực hồng có một mảng lông màu hồng khá lớn trước ngực. lông cánh và thân có màu xanh lá sẫm, mỏ cam hoặc đen. phần dưới đầu và ngang mắt có vệt đen, đôi khi lông có trộn lẫn các màu như vàng, cam, xanh dương.
Phân biệt đực & cái : Vẹt trống có mỏ cam, vẹt mái mỏ đen. Đối với con non, đầu tròn nhỏ là mái, đầu vuông vức to là trống ( 60-80% ). Không nên dùng tạng người để phân biệt đực cái vì độ chuẩn xác không cao.

2. CHĂM SÓC VẸT NGỰC HỒNG
 

*Có nên nuôi nhốt?
Tính cách của vẹt ngực hồng khá năng động và phá phách, nhu cầu giao du rất cao. Chính bởi thế, nếu quyết định nuôi nhốt trong lồng thì lồng phải rộng và có nhiều đồ chơi để chúng nghịch. 

Hoặc nếu dùng cách xích chân thì chỗ đứng phải được đặt ở vị trí cao để tránh cảm giác tù nhân cho chúng.

*Thế còn phương pháp cắt cánh? 

Thật ra đây cũng là một phương pháp nhiều người thường hay dùng để tránh cho vẹt bay mất. Tuy nhiên có một vài lưu ý nhỏ nếu bạn muốn sử dụng phương pháp này. đầu tiên, bạn phải cho vẹt tập bay rồi mới cắt, để tránh thương tổn tâm lý chúng, khiến chúng thường hay lao từ trên cao xuống dẫn đến gãy chân hoặc thậm chí là tử vong. :(
Cần phải hiểu rõ, cánh còn là lớp bảo vệ của vẹt, khi cắt cánh có thể khiến vẹt không đủ khả năng ủ ấm cơ thể. Đối với vẹt mái thì khó có thể ấp trứng. Nên chỉ khuyến khích dùng phương pháp này khi nuôi một con.

Ưu điểm của phương pháp này hẳn nhiên là vẹt sẽ không bay mất, chỉ biết leo trèo. Tuy nhiên tội là có thể khiến chim vẹt mất đẹp (vì phải cắt hết phần lông dài của cánh) và vài tháng lại phải tỉa một lần vì chúng sẽ mọc ra lại như cũ. 

A. Sưởi ấm
Do vẹt có xuất xứ miền Nam nên việc sưởi ấm vô cùng quan trọng. Vẹt non cần nhiệt độ 34-37 tùy tuổi, càng lớn nhiệt càng giảm. Khi sưởi không nên để ánh đèn chiếu trực tiếp lên người vẹt, sẽ gây bỏng ánh sáng (như bỏng nắng), khô da, khô đường hô hấp dẫn tới vẹt khó tiêu, khò khè khó thở. Nên để thêm bát nước để điều hòa độ ẩm cho vẹt.


B. Thức Ăn
Khi mua vẹt tại Trại Vẹt bạn có thể mua kèm 1 gói bột ngũ cốc để đút cho vẹt non. Bột mua về được đun chín cho vẹt dễ tiêu. Sau khi đun chín để thật nguội. Tại sao lại để nguội mà không để ấm? Bởi cảm giác ấm của mỗi người là khác nhau, thế nên với bạn có thể ấm nhưng với da diều rất mỏng của vẹt thì lại là nóng. Và khi bạn chạm tay vào bột bạn chỉ tiếp xúc lượng diện tích nhỏ với thời gian ngắn vào bột, còn bột trong diều tích lại nhiều có thể tạo nhiệt nhẹ th̀i chết hệ men vi sinh là vẹt khó tiêu nôn chớ, nặng thì BỎNG DIỀU làm vẹt chết.
Sau khi bột nguội bạn có thể trộn men tiêu hóa, vitamin mua kèm để tăng sức, tăng tiêu hóa cho vẹt
Thức ăn sau khi được chuẩn bị có thể dùng xilanh hút lên rồi đút cho vẹt, đút mớm ở bên ngoài để vẹt tự nuốt, cảm nhận được vị của bột. Đút sâu có thể gây sặc bột, vẹt khò khè, tiếng rên nhỏ yếu rồi chết.
Vẹt non có nhu cầu nước thấp, cho uống ít nước là tốt nhất


C. ĂN HẠT
Sau khi nuôi đút khoảng hơn 2 tuần ta bắt đầu cho vẹt tập tự ăn hạt. Vẹt rất thích ngô bắp non, có thể dùng ngô bắp, gạo ngâm để cho chúng ăn. Sau một thời gian tự ăn các loại hạt đó vẹt sẽ lớn và trưởng thành hơn.
Vẹt trưởng thành sẽ ăn các loại hạt cứng như lúa, hướng dương, kê...và các loại quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét